Hướng dẫn đóng góp bản dịch cho WordPress

Wordpress Post

Vào thời điểm viết bài này, WordPress chưa được dịch hoàn toàn sang tiếng Việt. Theo thống kê của WordPress.org, WordPress tiếng Việt mới chỉ hoàn chỉnh được 79%. Bản dịch mới nhất của WordPress tiếng Việt là bản dành cho WordPress 3.4.1 (phiên bản hiện thời của WordPress khi viết bài này là 3.8)!

Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau góp chút ít công sức của mình, cùng nhau hoàn thiện bản WordPress tiếng Việt để WordPress đến gần hơn với cộng đồng người dùng WordPress Việt Nam nói riêng, những người sử dụng blog, website tại Việt Nam nói chung!

Sau khi đọc xong hướng dẫn này, bạn có thể xem thêm Style Guide cho dịch tiếng Việt trên WordPress.org để tăng chất lượng bản dịch.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước dịch WordPress sang tiếng Việt:

1. Đăng ký tài khoản tại WordPress.org

Truy cập vào địa chỉ sau: https://wordpress.org/support/register.php và tiến hành đăng ký 1 tài khoản như bình thường.

Lưu ý: tài khoản này sẽ được dùng chung trên toàn bộ wordpress.org, bao gồm diễn đàn, plugins, giao diện, dịch, …

2. Tìm dự án WordPress để dịch

Trước tiên, bạn cần truy cập vào translate.wordpress.org với tài khoản mà bạn vừa đăng ký tại WordPress.org. Đây là một website được WordPress xây dựng dựa trên mã nguồn GlotPress – một mã nguồn cho phép nhiều người cùng cộng tác dịch 1 phần mềm nào đó. Hiện tại translate.wordpress.org là nơi chứa tất cả các dự án của WordPress để cộng đồng sử dụng WordPress trên toàn thế giới tham gia dịch, trong đó có Việt Nam.

Khi truy cập vào translate.wordpress.org (nhớ phải đăng nhập vào tài khoản mà bạn vừa mới đăng ký tại WordPress.org ở bước trên), bạn sẽ thấy danh mục các dự án chính của WordPress như sau:

Projects

Có nhiều dự án được liệt kê ở đây, bao gồm WordPress, bbPress (một plugin của WordPress để tạo diễn đàn), các ứng dụng của WordPress cho các thiết bị cầm tay, các plugins, … Tuy nhiên bước đầu tiên chúng ta chỉ cần dịch WordPress!

Click vào WordPress như trong hình trên, bạn sẽ thấy 1 danh sách các phiên bản WordPress. Chúng ta sẽ dịch phiên bản Development (trunk). Đây là phiên bản mới nhất và là bản đang được phát triển của WordPress.

Trunk

Khi click vào Development (trunk) như trong hình, bạn sẽ được chuyển sang 1 trang mới, trong đó có 2 phần:

  • Phần bên trái: chứa các dự án con của WordPress cần dịch
  • Phần bên phải: các ngôn ngữ và thống kê phần dịch tương ứng. Đối với tiếng Việt, vào thời điểm viết bài này, chúng ta đã dịch hoàn chỉnh được 79%, trong đó có 369 xâu chưa được dịch và 369 xâu đang chờ duyệt.

Sub-projects and Languages

Tất cả các dự án con của WordPress được liệt kê ở trang này đều cần dịch! Bởi chúng là các phần đi kèm với WordPress khi tải về. Việc dịch chúng sẽ giúp cho người dùng có thể sử dụng WordPress dễ dàng ngay từ giây phút đầu tiên.

Các bạn cuộn xuống phía dưới, tìm đến tiếng Việt và nhấn vào đó:

Vietnamese

3. Chọn phần để dịch

Sau khi nhấn vào phần tiếng Việt ở trên, bạn sẽ được chuyển đến 1 trang mới, ở đó liệt kê tất cả các xâu đã dịch, chưa dịch và đang chờ duyệt (nhấn vào hình để xem kích thước lớn).

Filters

GlotPress có sẵn 1 số bộ lọc giúp chúng ta tìm các phần chưa dịch nhanh như:

  • Các xâu chưa dịch (đánh dấu đỏ trong hình)
  • Các xâu đang chờ duyệt (đánh dấu xanh trong hình)

Các bạn nhấn vào Untranslated (Random) để xem danh sách các xâu chưa dịch để tiến hành dịch nhé.

4. Tiến hành dịch

Để dịch 1 xâu văn bản, hãy click vào ô Double-click to add như hình dưới (nhấn vào hình để xem kích thước lớn):

Click To Translate

Một ô trống sẽ hiện ra cho phép bạn nhập đoạn văn bản bằng tiếng Việt tương ứng. Sau khi nhập xong, bạn nhấn Add translation để kết thúc việc dịch (nhấn vào hình để xem kích thước lớn).

Translate

Phần dịch của bạn sẽ được kiểm duyệt, sau khi đã được chấp thuận, nó sẽ nằm trong gói ngôn ngữ mà mọi người tải về!

Trên đây là tất cả các bước cần thiết để tiến hành dịch WordPress sang tiếng Việt, hãy cùng đóng góp cho cộng đồng để có 1 sản phẩm tốt cho chính Việt Nam chúng ta!

Nguồn: https://vi.wordpress.org/huong-dan-dong-gop-ban-dich-cho-wordpress/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.